ข่าวประชาสัมพันธ์

เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ส่งเสริมทำเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาสินค้าเกษตรปลอดภัย ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดเชียงใหม่ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กิจกรรมหลักที่ 3 ยกระดับการผลิตพืชผักสมุนไพรอินทรีย์ด้วยกระบวนการแบบมีส่วนร่วม (PGS) สู่การผลิตพืชผัก สมุนไพร ตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (Organic Thailand) จังหวัดเชียงใหม่กิจกรรมย่อยที่ 1.1 อบรมเกษตรกรเรื่องเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGs PGS ในระหว่างวันที่ 23 – 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 โดยรองศาสตราจารย์ ดร.วัชรพงษ์ วัฒนากูล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 250 ราย ณ ห้องประชุมเอื้องสามปอยหลวง อาคารราชภัฏเฉลิมพระเกียรติ (อาคาร 27 ปี) ชั้น 15 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่เกษตรอินทรีย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน(Organic Thailand) จำนวน 552 ราย พื้นที่ 4,024 2. มาตรฐานสหพันธ์เกษตรอินทรีย์นานาชาติ (Ifoam) จำนวน 11 ราย เข้าสู่ระยะปรับเปลี่ยน 32 ราย และการรับรองเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมของสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืน จังหวัดเชียงใหม่ (SDGs PGS) ระยะปรับเปลี่ยน 78 แปลง 509.16 ไร่ ได้รับรอง 45 แปลง 527.14 ไร่ ครอบคลุม 25 อำเภอ ของจังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่การผลิตที่ได้รับการการรับรอง ได้แก่ พืชผัก ไม้ผล พืชไร่พืชสมุนไพร และข้าว
ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันอยู่ในภาวะโลกเดือดซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตมนุษย์ อาทิ ภาวะฝุ่นควันPM2.5 หรือแม้แต่เครื่องบินตกหลุมอากาศที่ผ่านมา เป็นต้น สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ตระหนักถึงสถานกาณ์ดังกล่าวจึงร่วมกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาควิชาการ และภาคประชาสังคม จัดทำโครงการดังกล่าว ซึ่งข้อปฏิบัติในการทำเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดโลกเดือดอย่างยั่งยืนจากภาคการเกษตร เช่น การห้ามเผาในพื้นที่เกษตร การไม่ทำลายดิน การไม่ใช้สารเคมีในการทำการเกษตร เป็นต้น อีกทั้งยังส่งผลต่อสุขภาพของเกษตรกรซึ่งเป็นผู้ผลิต ผู้บริโภค โดยการอบรมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากเกษตรกรสมัครร่วมโครงการเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดกว่า 250 ราย เพื่อเป็นการพัฒนาเกษตรกรให้มีศักยภาพในการผลิตพืชอินทรีย์ และเพิ่มพื้นที่การทำเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้มีภูมิคุ้มกัน เกิดความเข้มแข็ง มีแหล่งเรียนรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ที่เป็นต้นแบบ ในการผลิตพืช ตามระบบเกษตรอินทรีย์ ต้นทุนการผลิตลดลง สินค้ามีคุณภาพตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ มีตลาดและช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตมากขึ้น เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น มีความมั่นคงในอาชีพ และสามารถบริหารจัดการทรัพยากรทางการเกษตรอย่างสมดุลยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ปิดความเห็น บน เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ส่งเสริมทำเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน