ข่าวประชาสัมพันธ์

“พ่อเมืองเชียงใหม่เปิดตัว”Chiang Mai Premium” เว็บไซต์แหล่งรวมผลผลิตเกษตรดีมีคุณภาพส่งตรงถึงหน้าบ้าน”

          วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.00น. นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการรณรวค์การบริโภคลำไยคุณภาพและของดีจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2564 ผ่านระบบออนไลน์ถ่ายทอดสัญญานจากห้องประชุมชั้น 3 อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่มายัง ห้องประชุมโรงแรมเชียงใหม่ออร์คิดนางเขมวรรณ ดวงจันทร์ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงานพร้อมแขกผู้มีเกียรติร่วมงานในพิธี นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ นายอุทัย พิมไกร ผู้ช่วยผูอำนวยการธ.ก.ส. นายศรศิลป์ ปิ่นทอง ผู้ช่วยหัวหน้าไปรษณีย์เชียงใหม่ ,ว่าที่ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการไม้ผล น.ส.ชนิสา ชมศิลป์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่,ผู้แทนเกษตรกรจากแปลงใหญ่,.เกษตรอำเภอโดยจำกัดผู้ร่วมงาน 50 ราย
ลำไยเป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ปลูกเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ จำนวน 452,503 ไร่ แหล่งผลิตสำคัญคือ อำเภอพร้าว เชียงดาว แม่วาง ฮอด ดอยเต่า สารภี หางดง สันป่าตอง และอำเภอจอมทอง ในฤดูกาลผลิต ปี 2564 มีผลผลิตลำไยในฤดู จำนวน 260,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 4,000 – 5,000 ล้านบาท ทั้งนี้การผลิตลำไยในจังหวัดเชียงใหม่ ให้ความสำคัญ ต่อการผลิตลำไยคุณภาพ เกรดพรีเมี่ยม และมีมาตรฐานการผลิต การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GoodAgricaltural Practices : GAP) ผลิตในระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ มีการบริหารจัดการที่ดีโดยคณะกรรมการแปลงใหญ่ และมีแผนกระจายผลผลิตลำไย โดยร้อยละ 40 เป็นลำไยบริโภคสดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่เหลือร้อยละ 60 เป็นลำไยแปรรูป เช่น ลำไยอบแห้งทั้งเปลือก ลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง ลำไยกระป๋อง และอื่น ๆ เกษตรกรได้เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิต ออกสู่ตลาดมาตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน และผลผลิตลำไยของจังหวัดเชียงใหม่ จะออกสู่ตลาดมากที่สุด ในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2564 เป็นช่วงที่เกษตรกรจะส่งผลผลิตลำไยจำหน่ายให้ล้งและผู้ประกอบการ แต่ด้วยสถานการณ์ การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินการซื้อขายผลผลิตได้ตามปกติ ทั้งการจำหน่าย การเลือกซื้อสินค้า รวมถึงการขนส่ง
จังหวัดเชียงใหม่โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ตระหนักและห่วงใยพี่น้องเกษตรกร จึงบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตลำไยแปลงใหญ่ กลุ่ม Young Smart farmer ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดทำWebsite chiangmaipremium.com เพื่อเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีคุณภาพระดับพรีเมี่ยม มาตรฐานปลอดภัยระดับ GAP ในระบบตลาดออนไลน์ และเป็นการกระจายผลผลิตลำไยของเกษตรกร สู่ผู้บริโภคโดยตรง ภายใต้โครงการรณรงค์การบริโภคลำไยคุณภาพและของดี จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2564
โดยเริ่มกับสินค้าลำไยกับกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตลำไยแปลงใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่เข้ามาร่วมเป็นโครงการนำร่อง จำนวน 11 กลุ่มมีผลผลิตไม่น้อยกว่า จำนวน 3,000 ตัน หรือ จำนวน 300,000 กิโลกรัม มูลค่าสินค้าไม่น้อยกว่า 65 ล้านบาท ซึ่งหวังให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถช่วยเกษตรกร อย่างยั่งยืนต่อไป
ปิดความเห็น บน “พ่อเมืองเชียงใหม่เปิดตัว”Chiang Mai Premium” เว็บไซต์แหล่งรวมผลผลิตเกษตรดีมีคุณภาพส่งตรงถึงหน้าบ้าน”