ข่าวประชาสัมพันธ์

เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง กับคณะนายกรัฐมนตรี ณ สถานีวัดระดับน้ำ P.1 เชิงสะพานนวรัฐ

วันที่ 28 กันยายน 2567 เวลา 13.45 น. นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง ที่สถานีวัดระดับน้ำ P.1 เชิงสะพานนวรัฐ พร้อมกับคณะ นายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ซึ่ง ได้ลงพื้นที่ไปยังสถานีวัดระดับน้ำ P.1 บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ ถนนเชียงใหม่ – ลำพูน ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง รวมถึงรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเขตชุมชน หลังเกิดเหตุอุทกภัยน้ำท่วมในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยสถานีวัดระดับน้ำ P.1 เป็นสถานีสำหรับตรวจวัดระดับน้ำในแม่น้ำปิง ในเขตพื้นที่เมืองเชียงใหม่ ที่ทางกรมชลประทาน โดย สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยาได้จัดทำขึ้นภายใต้ “โครงการวางระบบและติดตั้งระบบโทรมาตรเพื่อการพยากรณ์น้ำและเตือนภัยลุ่มน้ำปิง สถานีตรวจวัดข้อมูลอุทกวิทยา” สำหรับหลักการเตือนภัย จะอาศัยข้อมูลความสัมพันธ์ของระดับน้ำกับระยะเวลาที่เดินทางจากสถานีวัดระดับน้ำ P.67 บ้านแม่แต อำเภอสันทราย ถึงสถานีวัดระดับน้ำ P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 32 กิโลเมตร โดยเมื่อระดับน้ำที่จุด P.67 เริ่มสูงเกิน 3.30 เมตร หลังจากนั้นราว 6-7 ชั่วโมง น้ำปริมาณนี้จะเดินทางมาถึงสถานี P.1 และจะส่งผลให้ระดับน้ำที่ P.1 ขึ้นสูงสุดถึง 3.70 เมตร ซึ่งเป็นระดับที่น้ำจะเริ่มล้นฝั่งขึ้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำปิง จึงถือเป็นระดับวิกฤตสำหรับใช้ในการเตือนภัยน้ำท่วมในเขตพื้นที่เมืองเชียงใหม่ แต่ปัจจุบันทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ทำการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำควบคู่ไปด้วย จนสามารถรองรับน้ำในจุดวิกฤตได้สูงสุดที่ 4.20 เมตร หากระดับน้ำสูงเกินขึ้นกว่านี้ จึงจะเริ่มเอ่อล้นตลิ่ง และจะเริ่มท่วมถนนและบ้านเรือนของประชาชนที่ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำปิงต่อไป

ปิดความเห็น บน เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง กับคณะนายกรัฐมนตรี ณ สถานีวัดระดับน้ำ P.1 เชิงสะพานนวรัฐ