ข่าวประชาสัมพันธ์

เกษตรเชียงใหม่แถลงข่าวกิจกรรมส่งเสริมตลาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกอาหารภาคเหนือ ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจ CLMV (Northern Thailand Food Valley Show)

วันที่ 4 มิถุนายน 2567 เวลา 17.00 น. นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รอวผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการแถลงข่าวร่วมภาพรวมการจัดงาน นางนัยภัส สังขนุกิจ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่กล่าวถีงการจัดงานจัดกิจกรรมในโครงการ นางพัชรี ใบยา อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงศักยภาพด้านอุตสาหกรรมอาหารและการแปรรูป และนายสมชาย ทองพลอย ผู้จัดการบริษัทบุญมา คาร์โก้จำกัดเชียงใหม่ธุรกิจการสนับสนุนการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรและโลจิสติกส์ นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ร่วมแถลงข่าว การจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกอาหารภาคเหนือ ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจ CLMV (Northern Thailand Food Valley Show) ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น1B โซน Grand Hall ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแอรพอร์ต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมส่งเริมการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ การผลิตสินค้าเกษตรให้มีวัตถุดิบคุณภาพเป็นรากฐานการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เราจะสามารถยกระดับการผลิตและการแปรรูปสินค้าเกษตรของเราให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานระดับโลก เพื่อก้าวสู่การเป็นครัวของโลกอย่างแท้จริง โดยจังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่พื้นที่เกษตรกรรมประมาณ 3.44 ล้านไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกไม้ผล พืชไร่ พืชผัก และสมุนไพรหลายชนิด รวมถึงมีการปลูกข้าว ไม้ยืนต้น และไม้ดอกไม้ประดับ ทั้งนี้ การเกษตรเป็นฐานสำคัญของเศรษฐกิจและการพัฒนาในภูมิภาคนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ มีความพร้อมในการสนับสนุนวัตถุดิบเพื่อเป็นครัวของโลก เพื่อให้วัตถุดิบเกษตรกรรมมีคุณภาพสูงสุด จึงมีการส่งเสริมและนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้ในการผลิต โดยเน้นการเพิ่มมูลค่าและการยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตร เช่น มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (Organic) ซึ่งในปี 2567 ได้มีการรับรองการผลิตพืชปลอดภัยตามมาตรฐาน GAP ให้แก่เกษตรกรทั้งสิ้น 14,181 ราย ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 106,777 ไร่ ยิ่งไปกว่านั้น ได้มีการจัดทำฐานข้อมูล เพื่อวางแผนบริหารจัดการผลผลิต รวมถึงการประมาณการณ์ผลผลิตล่วงหน้า เพื่อให้เกิดความสอดคล้องและเหมาะสมกับความต้องการของตลาด ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งช่วยในการกระจายสินค้าเกษตรและอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิต อาทิเช่น ระบบการส่งเสริมในรูปแบบแปลงใหญ่ (161 แปลง) ทำให้มีกลุ่มเกษตรกรที่เข้มแข็ง และได้สินค้าเกษตรที่มีคุณภาพพร้อมในการส่งออกทังในและต่างประเทศ ดังเช่น ลำไย การผลิตปีที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ให้ผลผลิตลำไยกว่า 449,651 ไร่ และผลผลิตรวมกว่า 267,111 ตัน สร้างมูลค่าให้กับจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 9,102 ล้านบาท โดยลำไยมีการรูปแบบการจำหน่ายเพื่อการบริโภคสดและการแปรรูป เช่น ลำไยอบแห้ง ลำไยกระป๋อง และลำไยแช่แข็ง ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าและขยายตลาดไปยังต่างประเทศ การผลิตสินค้าเกษตรให้เป็นมีวัตถุดิบคุณภาพเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย เราจะสามารถยกระดับการผลิตและการแปรรูปสินค้าเกษตรของเราให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานระดับโลก เพื่อก้าวสู่การเป็นครัวของโลกอย่างแท้จริง

ปิดความเห็น บน เกษตรเชียงใหม่แถลงข่าวกิจกรรมส่งเสริมตลาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกอาหารภาคเหนือ ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจ CLMV (Northern Thailand Food Valley Show)