โครงการเสริมสร้างศักยภาพเกษตรกรต้นแบบและเกษตรกรรุ่นใหม่ ณ เครือรัฐออสเตรเลีย

กรมส่งเสริมการเกษตรรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการเสริมสร้างศักยภาพเกษตรกรต้นแบบและเกษตรกรรุ่นใหม่ ณ เครือรัฐออสเตรเลีย

1. คุณสมบัติของเกษตรกรผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ
1.1 อายุไม่เกิน 55 ปี ณ วันประกาศรับสมัคร
1.2 ประกอบอาชีพเกษตรกรรมด้านการผลิตไม้ผลและหรือพืชผัก
1.3 เป็นสมาชิกกลุ่ม/องค์กรเกษตรกร/เครือข่าย เช่น กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร วิสาหกิจชุมชน แปลงใหญ่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เครือข่าย Young Smart Farmer ฯลฯ หรือเป็นอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน ของกรมส่งเสริมการเกษตร
1.4 เป็นผู้ที่มีผลงานโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ เช่น เป็นเกษตรกร/องค์กรเกษตรกร/Smart Farmer ต้นแบบ หรือเป็นเกษตรกร/องค์กรเกษตรกรผู้ได้รับรางวัลระดับจังหวัด/เขต/ประเทศ เป็นต้น
1.5 ไม่เคยได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้/ศึกษาดูงานหรือฝึกอบรมด้านการเกษตร ในต่างประเทศที่จัดโดยกรมส่งเสริมการเกษตร ภายในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา (ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 – ปัจจุบัน)
1.6 มีความใฝ่รู้ สามารถถ่ายทอดความรู้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือฝึกอบรม สู่กลุ่ม/องค์กรเกษตรกร/เครือข่าย และพร้อมให้มีการติดตามผลการขยายผลได้
1.7 มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีปัญหาสุขภาพร่างกายและจิตใจที่เป็นอุปสรรคในการเดินทาง สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือฝึกอบรม และร่วมเดินทางได้ครบตามกำหนดระยะเวลาของโครงการ
1.8 สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

2. เงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ
2.1 เกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการ ต้องกรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มข้อมูลเกษตรกรผู้สมัครเข้าร่วมโครงการเสริมสร้างศักยภาพเกษตรกรต้นแบบและเกษตรกรรุ่นใหม่ ณ เครือรัฐออสเตรเลีย โดยมีเกษตรจังหวัด เป็นผู้ลงนามรับรอง สำหรับเกษตรกรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้เกษตรกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ลงนามรับรอง
2.2 เกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการ ต้องเดินทางมาสอบสัมภาษณ์ ณ กรมส่งเสริมการเกษตร กรุงเทพมหานคร หรือสอบสัมภาษณ์ผ่านระบบประชุมออนไลน์ ตามวัน เวลา และวิธีการที่กรมฯ กำหนด ซึ่งจะแจ้งในหนังสือแจ้งรายชื่อเกษตรกรที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อสอบสัมภาษณ์ต่อไป
2.3 เกษตรกรที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ต้องจัดทำแผนปฏิบัติงานการขยายผลองค์ความรู้ที่ได้รับ จากเข้าร่วมโครงการฯ เสนอกรมส่งเสริมการเกษตร ภายใน 1 สัปดาห์ หลังกลับจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพร้อมให้มีการติดตามการขยายผลตามแผนปฏิบัติงาน
2.4 เกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการ ต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าไม่มีปัญหาด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ ที่เป็นอุปสรรคในการเดินทางเข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
2.5 เกษตรกรที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ต้องออกค่าใช้จ่ายบางส่วนเอง ดังนี้
2.5.1 ค่าธรรมเนียมทำหนังสือเดินทาง (Passport) กรณีที่ต้องทำหนังสือเดินทางใหม่
2.5.2 ค่าธรรมเนียมวีซ่า ประมาณ 5,000 บาท โดยกรมส่งเสริมการเกษตรจะเบิกคืนให้ก่อนวันเดินทาง
2.5.3 ค่าประกันการเดินทาง ประมาณ 1,000 บาท เพื่อใช้ประกอบการขอวีซ่า
2.5.4 ค่าเดินทางภายในประเทศไทย เช่น การเดินทางไปสัมภาษณ์ การเดินทางไปทำวีซ่า การเดินทางไปสนามบิน ฯลฯ ทั้งขาไปและขากลับ
2.5.5 ค่าใช้จ่ายส่วนตัวของเกษตรกร เช่น ค่าของใช้ส่วนตัว ค่าอาหารและเครื่องดื่มที่นอกเหนือจาก ที่จัดเตรียมไว้ หรือค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่น ๆ ฯลฯ

2.6 เกษตรกรที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ จะต้องเดินทางมาทำวีซ่าด้วยตนเอง โดยนัดหมายพร้อมกัน ณ กรมส่งเสริมการเกษตร กรุงเทพมหานคร ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2567 ทั้งนี้ เกษตรกรต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางเอง
2.7 เกษตรกรที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ต้องทำหนังสือยืนยันเรื่องค่าใช้จ่ายสมทบ ตามเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ โดยทำที่กรมส่งเสริมการเกษตร กรุงเทพมหานคร ณ วันที่เดินทางมาทำวีซ่า
2.8 กรมส่งเสริมการเกษตร จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนของบัตรโดยสารเครื่องบินระหว่างประเทศ ค่าธรรมเนียมวีซ่า ค่าอาหาร ค่าที่พัก และค่าพาหนะ ในเครือรัฐออสเตรเลีย

เอกสารและรายละเอียดเพิ่มเติม

โครงการ Australia 67

คุณสมบัติ-เงื่อนไข AUS-67

ใบสมัครเกษตรกรออสเตรเลีย67