BCG Model แปลงใหญ่มะม่วงตำบลแม่แฝกใหม่

แปลงใหญ่มะม่วงบ้านวังขุมเงิน ตำบลแม่แฝกใหม่ ได้ดำเนินกิจการตามโมเดลเศรษฐกิจแบบ BCG

BCG เป็นเศรษฐกิจแนวใหม่ ที่ภาครัฐและเอกชนต่างให้ความสำคัญ เพราะมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การปกป้องสิ่งแวดล้อม (Environment) การลดปัญหาโลกร้อน (Global Warming) ที่กำลังเป็นตัวบั่นทอนทรัพยากรโลก เน้นพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างทั่วถึงบนพื้นฐานการพัฒนาที่ยั่งยืน
(Sustainable Development) โมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green หรือ เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว) มี 3 องค์ประกอบสำคัญด้วยกันคือ

B = Bioeconomy เศรษฐกิจชีวภาพ คือ การนำทรัพยากรชีวภาพมา “ผลิตให้คุ้มค่าที่สุด” ควบคู่กับการรักษาสมดุลสิ่งแวดล้อม โดยใช้เทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าและบริการให้มีนวัตกรรมและมีมูลค่าสูง

C = Circular economy เศรษฐกิจหมุนเวียน มีแนวทางคือ “การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด” ของที่ใช้ในการผลิตต้องสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Recycle, Upcycle)

G = Green economy เป็นระบบเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งเป็นการสร้างนวัตกรรมรวมถึงการจัดการสภาพสังคมให้ “กระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด (Zero-Waste)”

 

แปลงใหญ่มะม่วง บ้านวังขุมเงิน ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มโมเดลเศรษฐกิจแบบ BCG ตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2565 โดยการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรอำเภอสันทราย กรมส่งเสริมการเกษตร เข้าไปทำเวทีชุมชน ในกลุ่มแปลงใหญ่ฯ โดยกลุ่มได้จัดทำแผนการดำเนินงานตามโมเดลเศรษฐกิจ แบบ BCG เพื่อใช้เป็นแนวดำเนินการของกลุ่มต่อไป

สำนักงานเกษตรอำเภอสันทรายจัดเวทีทำแผน BCG

แผน BCG กลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงบ้านวังขุมเงิน

 

แผนการดำเนินงานของกลุ่มจาก แผน BCG

 

1.การถ่ายทอดความรู้เรื่องการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน

ดำเนินการโดยสำนักงานเกษตรอำเภอสันทราย โดยสาธิจการผลิตเชื้อราบิวเวอร์เรียเพื่อใช้กำจัดเพลี้ยแป้ง ซึ่งเป็นศัตรูพืชที่สำคัญของมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง

2.การจัดหาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร

อยู่ระหว่างการดำเนินการโดยเทศบาลเจดีย์แม่ครัวรวบรวมรายชื่อเกษตรกรยื่นโครงการสูบน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาลแล้ว

3.การจัดหาแหล่งจำหน่าย

กลุ่มได้หาแหล่งจำหน่ายใหม่เพื่อให้มีการแข่งขันกับผู้ค้าในพื้นที่ ที่เดิมมีเพียงแหล่งเดียว โดยผู้ค้าจะเพิ่มเงินคืนให้สมาชิกกลุ่ม กิโลกรัมละ 30 สตางค์ และให้กลุ่มใช้เป็นค่าบริหารจัดการ กิโลกรัมละ 30 สตางค์ โดยมีปริมาณการซื้อขายวันละ 30 ตัน

4.การแปรรูปผลผลิต

สำนักงานเกษตรอำเภอสันทรายได้จัดถ่ายทอดความรู้การทำไวน์มะม่วง ให้แก่สมาชิกกลุ่ม

 

 

เอกสารอ้างอิง

  1. BCG คืออะไร