ร่วมงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตถั่วเหลืองฝักสด

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น. นางสุรัสวดี วรวุฒิพุทธพงศ์ เกษตรอำเภอสันทราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอสันทราย เข้าร่วมงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี “แปลงเรียนรู้เกษตรอัจฉริยะการผลิตถั่วเหลืองฝักสด” โครงการจัดทำแปลงเรียนรู้เกษตรอัจฉริยะ การผลิตถั่วเหลืองฝักสดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ณ แปลงทดลอง ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานในการเปิดงาน และนายปรีชา กาเพ็ชร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน

งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีในครั้งนี้มีเกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองจากอำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสันกำแพง อำเภอแม่แตง อำเภอสันป่าตอง เข้ามาศึกษาเทคโนโลยีการผลิตถั่วเหลือง โดยมีการแบ่งฐานเรียนรู้เป็น 3 ฐานได้แก่

1. แปลงเรียนรู้การใช้ระบบเกษตรอัจฉริยะในการควบคุมความชื้น และธาตุอาหารในดิน โดยใช้ถั่วเหลืองพันธุ์ เชียงใหม่ 84-2 ซึ่งมีลักษณะเด่นคือมีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย

2. การใช้โดรนเพื่อประเมินสุขภาพพืช โดยใช้ภาพถ่ายแต่ละช่วงคลื่นของแสงในการประเมินการขาดน้ำ และการขาดธาตุอาหาร และสามารถประเมินปริมาณผลผลิตได้

3. เทคโนโลยี 4 ลด ได้แก่ การใช้เมล็ดพันธุ์ดี การใช้เครื่องหยอด 2 แถวแทนแรงงาน การควบคุมดูแลวัชพืชที่เหมาะสม การลดการใช้สารเคมี สามารถลดต้นทุนได้ 958 บาทต่อไร่ (ร้อยละ 43) และ 2 เพิ่ม ได้แก่ การป้องกันโรคโคนเน่า และการป้องกันการทำลายของหนอนแมลงวัน เพิ่มผลผลิตได้ 126 กิโลกรัมต่อไร่ (ร้อยละ45)