วันเยาวชนแห่งชาติ

วันที่ 20 กันยายนของทุกปี เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ โดยเริ่มมีขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2528 เนื่องจากองค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้ปี พ.ศ. 2528 เป็นปีเยาวชนสากล และได้ขอให้ประเทศสมาชิกร่วมเฉลิมฉลองปีเยาวชนสากลภายใต้คำขวัญว่า “Participation, Development and Peace” ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า “ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ”
ขณะในประเทศไทยนั้น 20 กันยายน เปรียบเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์ ในพระบรมราชจักรีวงศ์สองพระองค์ คือ รัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทรรัชกาลที่ 8 ได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ ในขณะที่ยังทรงพระเยาว์
จึงถือได้ว่า เป็นวันสิริมงคลที่เยาวชนควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ เยาวชนจึงควรกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเองและประพฤติตนให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชนสังคมและประเทศชาติเฉกเช่นยุวกษัตริย์ทั้งสองพระองค์
คำว่า “เด็ก” และ “เยาวชน” กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ข้อมูลไว้ว่า ในมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติ ฉบับนี้ว่า
“เด็ก” หมายความว่า บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่าสิบแปดปีบริบูรณ์
และ “เยาวชน” หมายความว่า บุคคล ซึ่งมีอายุตั้งแต่สิบแปดปี บริบูรณ์ถึงยี่สิบห้าปีบริบูรณ์
เครื่องหมายเยาวชนแห่งชาติ
“เครื่องหมายเยาวชน” ได้รับพระราชทานและพระบรมราชานุญาตให้ใช้พระมหาพิชัยมงกุฎบนส่วนยอดของเครื่องหมาย เพื่อเป็นมิ่งขวัญกำลังใจ และสิริมงคลแก่ชีวิตของเยาวชน
รูปลักษณะของเครื่องหมายนี้เป็นรูปโล่สีรงชาติ มีอักษรคำว่า “เยาวชน” สีขาวอยู่ในวงกลมพื้นสีเขียว เบื้องบนเป็นรูปพระมหาพิชัยมงกุฎ มีรัศมี อุณาโลม
เบื้องล่างมีอักษรสีแดงว่า พลัง พัฒนา ชาติ รองรับด้วยรวงข้าว 9 รวง
แยกอยู่ทางด้านขวา 5 รวง ด้านซ้าย 4 รวง