8 กันยายน 2024

ระบบน้ำอัจฉริยะ Handy Sense

                   การใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและผลกำไรในภาคเกษตรกรรม ฟาร์มที่ทันสมัยและการทำเกษตรกรรมในปัจจุบันนั้นแตกต่างจากในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทั้งเรื่องของการใช้ระบบเซ็นเซอร์ในอุปกรณ์เครื่องจักรเครื่องใช้ต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ด้วย เกษตรกรรมในปัจจุบันใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อน เช่น หุ่นยนต์เซ็นเซอร์อุณหภูมิและความชื้น การถ่ายภาพทางอากาศและเทคโนโลยี GPS อุปกรณ์เหล่านี้และการทำเกษตรแม่นยำช่วยให้เกษตรกรสามารถทำกำไรได้มากขึ้น กระบวนการทำการเกษตรมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

                   เทคโนโลยีเกษตรกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงการทำการเกษตรผ่านการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลสภาพอากาศ ศัตรูพืช อุณหภูมิดินและอากาศ เทคโนโลยีเกษตรยังหมายถึงการใช้ระบบอัตโนมัติต่างๆ เช่น การควบคุมเครื่องทำความร้อนและการชลประทาน การติดตั้งระบบน้ำอัจฉริยะ และใช้การควบคุมศัตรูพืชผ่านการแพร่กระจายทางอากาศ เป็นต้น โดย ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอสะเมิง ได้รับการคัดเลือกจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้าร่วมโครงการ “ระบบการบริหารจัดการแปลงเกษตรด้วยระบบเกษตรอัจฉริยะ (Handy Sense)”

เทคโนโลยี Handy Sense คือ ระบบเกษตรแม่นยำ ผนวกกับเทคโนโลยีที่มีเซนเซอร์ตรวจวัดสภาพแวดล้อมต่างๆ เช่น ความเข้มแสง อุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ ซึ่งเป็นปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืช มีการควบคุมระบบเซนเซอร์ตรวจวัดผ่านและแจ้งเตือนค่าความผิดปกติต่างๆผ่านทางสมาร์ทโฟน รวมถึงมีการตั้งเวลาให้ระบบทำงานตามที่เกษตรกรกำหนดไว้ ซึ่งมีการพัฒนาให้เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่รองรับการทำงานที่ใช้งานบนกับอุปกรณ์ต่าง ๆ

เรื่องราวที่น่าสนใจ